*หมายเหตุ เขียนจากความคิดเห็นส่วนบุคคล อาจจะมีการแก้ไขในภายหลัง*

ผมเองเป็นคนนึงที่ชอบอ่านการ์ตูน ดู การ์ตูน จะเรียกได้ว่า เป็น โอตาคุก็ไม่ปาน เพราะเท่าที่จำได้ก็อยู่กับการ์ตูนไม่ต่ำกว่า 20 ปี แล้วแน่นอน(ทั้งอ่านทั้งดู ถ้าวาดก็เกือบ 10 แล้วล่ะ)

ผมเองก็ไม่ได้เน้นว่าต้องอ่านแต่การ์ตูน ญี่ปุ่นอย่างเดียว ทั้ง จีน เกาหลี อเมริกา ไทย ผมก็ซื้ออ่านหมด แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้วผมซื้อการ์ตูนไทยเรียกได้ว่านับเล่มได้เลย (จะว่าไปก็มีที่เก็บและชอบ ก็ ซีเคร็ดเอเจ้น โจ ตัวอะไรไม่รู้เท่ดีจริงๆ)

เพราะอะไรน่ะเหรอ ถ้าอยากอ่านต่อ กด Ctrl+A [edit] เพื่ออ่านเพราะว่าที่จะเขียนต่อจากนี้อาจจะทำให้หลายๆคนไม่พอใจอย่างแรงก็เป็นไปได้ ถ้าไม่อยากอ่านก็ข้ามไปคอมเม้นเลยจ้า

เรื่องของเรื่องคือซื้อมาไม่คุ้ม เพระอะไรถึงไม่คุ้ม เพราะมันไม่สนุกเลยนั่นเอง

ที่สำคัญนั้นไม่รู้เรื่องด้วยว่าอะไรคืออะไรมาจากใหน ส่วนมากเหมือนนักเขียน วาดแบบเน้นเอาตัวเองเข้าว่าคนอ่านรู้เรื่องมั้ย ไม่สนใจแต่สะใจตัวเองวาดใว้ก่อนแล้วผมเองก็ไม่รู้ว่ามันออกมาหลายเล่มได้ยังไงเพราะอ่านไปครึ่งเล่มแทบจะปาทิ้งแต่ต้องอ่านเพราะเสียดายเงิน(รู้สึกแย่มากๆ) การ์ตูน ญี่ปุ่นเองก็มี แต่จะเป็นส่วนน้อย. ที่ มีอ่านยากแล้วดังก็อย่างของค่าย CLAMP แต่อย่างน้อยก็ไม่มั่วมาก. แต่การ์ตูนที่คนไทยวาดเรียกได้ว่า เกือบ 80 เปอร์เซ็นเลยที่อ่านไม่เข้าใจ

ความต่อเนื่อง บางเรื่องออกมาขาดๆหายๆไม่ทันไรก็ย้ายค่ายไปมา แล้วก็พิมพ์ย้อนอีกไม่รู้ต่อกี่รอบ แถมราคาที่ขายก็เท่ากับการ์ตูน แปร แต่เล่มบางกว่ากันเยอะ. ทำให้ไม่อยากเก็บรวบรวม.

เรื่องซ้ำๆกัน อันนี้เห็นชัดสุดก็เรื่อง "ไกรทอง" เอามาเขียนกี่คน กี่ภาคแล้วก็ไม่รู้ (ทำเป็นละครดาวพระศุกร์ไปได้)ทีมเรื่องก็เหมือนๆเดิมต่างกันที่ภาพ แบบพอจะเปิดหน้าต่อไป ก็ เดาได้แล้วว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น.

เนื้อเรื่องไม่หลากหลาย อันนี้ผมว่านักเขียนได้อทิธิพลจากญี่ปุ่นมามาก(แล้วส่วนมากก็ไม่ยอมรับกัน) แนวที่เห็นเยอะที่สุดก็คงจะเป็น สวยน้อย กุ๊กกิ๊ก รักในวัยเรียน และอีกอย่างถ้าคิด เรื่องไม่ได้ ไม่ออก ก็เอา นิทานมาวาดโดยวาดตามเรื่องไม่ได้เปลี่ยนแปรงเลย(เศร้าอีกครั้ง) คือจะเอานิทานมาร่วมในเนื้อเรื่องผมเองก็ไม่ได้แอนตี้ แต่กลับชอบด้วยซ้ำ แต่อย่างน้อยเอามาแบบอ้างอิง หรือว่า ดัดแปรงก็ได้ไม่ใช่ลองแบบมาแบบ ท้องเรื่องทั้งหมด.

คุณภาพ อันนี้ผมว่าคนไทยสู้คนญี่ปุ่นได้นะ เพราะงั้นไม่มีว่าในหัวข้อนี้

อีกเรื่องใหญ่ๆเลย ถาษา ถึงคนเราจะพูดกันหยาบคาย แจกของลับ ว่าทอนกัน แต่ทำไมต้องเอาไปใช้กับการ์ตูน เป็น การลดระดับตัวเองนะ ตัวผมเองก็ไม่ได้ว่า ว่ามันไม่ดี หรือผมไม่พูดคำพวกนี้ แต่ว่าหากเลี่ยงได้ก็เลี่ยงกันเถอะ เพราะมันเลี่ยงกันได้ จริงๆ การ์ตูนแปรที่ผมอ่านมา นั้น ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้คำหยาบคายทั้งๆที่การ์ตูนออกจะรุนแรง อย่างเช่น หุ่นเชิดสังหาร, จอมโหดกระทะเหล็ก, โรงเรียนลูกผู้ชาย และอีกมากมาย เพราะงั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องใช้คำพวกนี้เวลาเขียนการ์ตูนนิน่า หากจะบอกว่าเพราะไม่ถึงอารมเหรอ มันก็แค่คำแก้ตัวมากกว่านะผมว่า.

เขียนให้จบ อันนี้ขอร้องหลายๆเรื่องเลย เขียนเป็นเรื่องยาวแล้วเขียบนจบมั่งเถอะ มีหลายเรื่องที่เขียนจนจบแต่ก็เป็นส่วนน้อยจริงๆ อย่างน้อยจะตัดบทจบไปเลยก็ได้ แบบ จากนั้น 10 ปี หรือว่า แล้วเรื่องก็เป็นแบบนี้ต่อไป แล้วก็มีตัดจบอีกหลายๆแบบ แต่ไม่ใช่หายกันไปแบบดื้อๆเลย. อันนี้เซ็งมากๆขอบอกเลยล่ะ.

ที่จะระบายก็มีเท่านี้แหละจ้า ก็เป็นความคิดส่วนตัวนะ แต่ว่า อาจจะเอามาเพิ่มขึ้นเรื่องๆถ้าคิดได้อีก

ทั้งนี้ฝากนักเขียนหรือคนรู้จักนักเขียนที่เข้ามาอ่านด้วยว่า เวลาเขียนคิดถึงหัวอกคนซื้อมาอ่านมั่งเล่มนึงก็ไม่ถูกแล้วอ่านไม่รู้เรื่องเนี่ยคนจะยังอยากซื้ออีกมั้ย

ไม่ใช่ผมเองไม่อยากสนับสนุน หรือ อุดหนุน การ์ตูนไทยนะ แต่ว่า คุณภาพ(ความสนุก) มันยังไม่ถึงขนาดที่อยากอุดหนุนมากกว่า

วันนี้ขอตัว ล่ะ ขอรับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เราว่าเป็นเเค่บางเรื่องเเค่บางคนเหมือนกับการ์ตูนของทุกชาติเเหละมั้ง...ที่ของญี่ปุ่นไม่หนุกก็มี เเต่ว่าปริมาณของเค้ามันเย้ออออมาก พอเทียบมาเป็นเปอร์เซนต์เลยน้อย

อืม..ส่วนที่ว่าเขียนๆมาเเล้วหายไม่เขียนต่อ เขียนไม่จบ อาจจะเกี่ยวกับเรื่องทุนกับการสนับสนุนก็ได้นะคะ เพราะว่าดูๆเเล้วบ้านเราไม่ค่อยสนับสนุนกันซักเท่าไรอ่ะนะ

#1 By KusaYoshi on 2008-01-28 14:32

เราว่าที่จริงมันก็ไม่ได้ต่างกันหรอกนะ
การ์ตูนแปลน่ะเนื่องจากค่าลิขสิทธิ์มันแพงเขาคงเลือกแล้วอ่ะนะ(เลือกว่าดัง ไม่ได้เลือกว่าดีtongue)ส่วนที่โผล่มาพิมพ์=คัดสรรแล้ว แต่เราว่าการ์ตูนเกาหลีที่พิมพ์ไม่จบ+ลายเส้นไม่ถึงขัน+เนื้อเรื่อง_นิ่มชะมัด ก็มีอยู่ถมเถนะ(สงสัยค่าลิขสิทธิ์จะถูกมาก)sad smile
ในความคิดเห็นผมนะฮะ

คำพูดก็คงต้องโทษคนตรวจละม้าง ว่าให้ผ่านมาได้ยังไง

การ์ตูนไทยหลายเรื่องที่ผมอ่านที่ออกมาไม่จบก็เพราะ สำนักพิพ์์ถูกปิดบ้าง(จากที่ถามพวกนักเขียนไทยมา) อะไรบ้าง เหตุผลนานาประการ แต่ของญี่ปุ่นก็ไม่ต่างกันสำหรับสาเหตุนี้

แต่ยังไงๆ ไม่ว่าเค้าจะเขียนตามแบบลายเส้นญี่ปุ่นหรือไม่ แต่ผมว่า อย่างน้อยเค้าก็ยังเขียนออกมาให้อ่าน ทำให้ผมรู้ว่า คนไทยก็ทำได้ ไม่ใช่ว่า เอาแต่ของเค้ามาอ่านเท่านั้น confused smile ต่อไปก็คงจะพัฒนาลายเส้นให้เป็นของตัวเองได้สักวัน เพราะอย่างน้อย ที่เค้ามาเขียนให้เราอ่านได้นั้น เค้าก็ต้องฝึกฝีมือมาจากลายเส้นญี่ปุ่นแทบทั้งสิ้น

แต่ถ้าบางคนห่วยก็ห่วยจริงๆอันนั้นผมก็ยอมรับ ส่วนมากผมจะใช้วิธีไปเช่าก่อนซื้อsad smileปลอดภัยกว่า

question

#3 By closes on 2008-01-28 15:49

อืม มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยครับ

แต่ชอบโลโก้ mika-chai นะ

#4 By PUMP201 on 2008-01-28 16:02

ผมอ่านเยอะนะการ์ตูนไทยอ่ะ
บางเรื่องก็ดี
บางเรื่องก็....
แต่ที่เห็นบ่อยๆว่าแย่มันจะเป็นการ์ตูนเกาหลี
อ่านแล้วรู้สึกไม่เวิร์กกวา่การ์ตูนไทยอีกน่ะ



การ์ตูนไทยดีๆ มีอยู่คับ
ลองอ่าน Let's สิ
หลายเรื่องจัดว่าดีเลย
การ์ตูนรวมเล่มดีๆก็มีมาก


ปล.เห็นด้วยกับพี่เอ๋ เม้นหนึ่ง
(พี่เอ๋คงเข้าใจความรู้สึกนักเขียนมั่กๆสินะ อิิอิ)

#5 By [=M e K=] on 2008-01-28 16:42

เม้น4 ผมชอบช่อง คอมเม้นมากกว่า หะหะ

#6 By [=M e K=] on 2008-01-28 16:43

หนูไอว่า การ์ตูนไทยที่ดี(จริงๆ) ก็หายากนะคะ
แบบว่าที่พบบ่อยๆเลยก็คือ...เนื้อเรื่องดี แต่ภาพเหมือนจงใจไม่อยากให้อ่านเลยแหะ..หรือ ภาพสวยจัง อะไรฟะ วนไปวนมา ไม่เข้าใจสักติ๊ด sad smile

#7 By ☆[ i ]Rin☆ on 2008-01-28 17:42

^
^
ความเห็น5 ย่อหน้ากลางถูกค่ะ big smile

#8 By ☆[ i ]Rin☆ on 2008-01-28 17:42

การ์ตูนไทยนานาชอบแนว หัวแตงโม hesheit โจซีเคร็ทฯ ละก็แนวถั่วงอกหัวไฟน่ะ (ของสะอาด errorblog ก็เจ๋งนะ)

ส่วนแนวอื่น ... ไม่ค่อยได้อ่าน 555+

แต่คิดว่าการ์ตูนไทยยังต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆมั้งคะ
ต้องมีซักวัน *-*

#9 By นานาาา on 2008-01-28 17:47

บางเรื่องก็สนุกบางเรื่องก็ไม่สนุกนะจ้า
เช่นเดียวกับ ประเทศอื่นๆเหละ
มีบางเรื่องที่สนุกและก็ไม่สนุก
แต่ ต้นตำหรับจากญี่ปุ่นเราก็ชอบที่สุดแล้วละ= w =
ข้าพเจ้าใจร้ายนะ ไม่ซื้อการ์ตูนไทย(ที่คุณภาพไม่ถึง)
คือว่าข้าพเจ้าไม่ชอบที่จะซื้อของเพราะว่า"ช่วยอุดหนุนคนไทยหน่อย"
แต่ข้าพเจ้าจะซื้อต่อเมื่อดูแล้วอ่านแล้ว-สนุกจริง-พูดง่ายๆว่าข้าพเจ้า
มองการ์ตูนไทยในเกรดเดียวกับการ์ตูนทั่วๆไป ไม่ซื้อเพราะสงสารคนเขียน
นี่ถือเป็นการให้เกียรตินะ

#11 By จิ้งจอก on 2008-01-28 18:25

นานาจิตตังค่ะ แต่ขอเข้ามาแซว

CTRL+A ค่ะ

มะช่าย กด ALT+A cry

#12 By ๛Girl In Game๛ on 2008-01-28 18:56

การ์ตูนไทยบางเรื่องก็ดีนะฮะ ...

แต่เรื่องที่อ่านแล้วไม่รู้เรื่องก็มีเยอะเหมือนกัน .... sad smile

#13 By DynamoZero on 2008-01-28 20:48

โจหนวดปลาหมึกผมซื้อทุกเล่มนะแถมยังไปขอลายเซ็นคนวาดด้วย

การ์ตูนไทยผมก็ซื้อนะ โอสปิริดไง เส้นก็พอประมาณแต่เนื้อเรื่องสนุกสุดๆ ได้ข่าวมาว่าขายดีอีกต่าหาก

นิแหละคำตอบ

#14 By ทากน้อย on 2008-01-28 21:05

= = ในฐานะที่เคยเขียนการ์ตูน
ในความรู้สึกแล้ว ... นักเขียนไทย
วาดและเขียน โดย ไม่ได้ตระเตรียมข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์นัก อาจจะด้วยสาเหตุนานานับประกาศ ...
.
การเขียน จาก จิตนาการ ก็ไม่ได้ทำให้ งานที่มีเนื้อหาที่แน่นหนานัก
.
อีกอย่าง เราก็มักจะไม่ได้ หยิบเอาสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ตัวมาเขียน...หากเทียบกับ การ์ตูนญี่ปุ่น ...
.
.
การอ่าน จิตนาการของคนอื่น ก็คงไม่ต่างจากฟังคนอื่นพูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง ที่ไม่ช้าเราก็จะหมดความสนใจ
.
.
= = ถ้าเขียนต่อไปอาจจะเครียดกว่านี้ ขอไว้แค่นี้แล้วกัน ... หวังว่า เราจะได้เห็นอนาคตที่สดใสของการ์ตูตนไทยในอนาคตเน้อ ~
เราก็ไม่เคยอคติกับการ์ตูนไทยถึงจะได้ลองอ่านอยู่ไม่กี่เรื่องแต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่
มีอยู่เรื่องเดียวที่เราอ่านแล้วรู้สึกว่าโอเคมากๆคือ
พระอภัยมณีซาก้า
แต่พอจบภาคขึ้นภาคใหม่ก็รู้สึกไม่น่าอ่านแล้วอ่ะ(คงเพราะตัวละครหลักด้วยแหละ)
แต่อะไรพวกนี้บางทีก็ความเห็นส่นบุคคลอ่ะนะ
ยังไงก็อยากให้มีการ์ตูนไทยดีๆผลิตออกมาต่อไป
แต่เราก็เชื่อว่าเรื่องต่างๆที่ตีพิมพ์ออกมาคนทำก็คงตั้งใจทำอย่างเต็มที่
เพราะงั้นเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะbig smile

#16 By ~aMe~ on 2008-01-29 09:31

ที่ยังมีและอยู่รอดอยู่ก็น่าจะ อภัยมณี ซาก้า น่ะนะ อันนั้นผมก็ซื้ออยู่ประจำอะ ก็ยังชอบการ์ตูนไทยอยู่นะท่าน surprised smile

#17 By เรซิเฟอร์ on 2008-01-29 11:34

เขียนได้ใจมากเอาHot! ไป1ดวง

#18 By Animaru on 2008-01-29 11:46

เราซื้อการ์ตูนตามที่อยากอ่านค่ะ ไม่สนว่าเป็นของไทย ของชาติไหน
ถ้าสนุก อยากติดตามต่อ ก็ยอมเสียเงินซื้อทั้งนั้น
ใจจริงก็อยากจะช่วยสนับสนุนการ์ตูนไทยนะคะ
แต่ก็อยากจะให้พบกัีนครึ่งทางเหมือนกันค่ะ
ไม่ชอบเวลามีคนบอกว่า เป็นของไทยต้องช่วยกันอุ้มเข้าไป

--เพนกวินค่า--
ผมชอบ ซีรีย์ หัวแตงโม ที่สุดครับ เพราะมันให้ข้อคิดและความรู้สึกดีๆ ลายเส้นถึงจะไม่เนี๊ยบ แต่ก็ดูรู้เรื่อง

ผมเคยชอบ มีดที่ 13 แต่ภาคสามมันยืดเกินไป ยืดกว่ามังกรหยกอีก

อภัยมณีซาก้าก็ถือว่าดี แต่อาจะเป็นเพราะไม่ได้อ่านนาน เลยตามเนื้อเรื่องไม่ทัน ช่วงหลังๆรู้สึกยืดๆ ยังไงไม่รู้ แถมพิมพ์สองสัปดาห์ครั้ง สลับกับ มีดที่ 13 อีก มันช้าเกินไป

ส่วนเรื่องอื่นๆยังไม่เคยอ่าน หรือ จำไม่ได้ คงบอกไม่ได้ แต่ผมว่าจะคนไทยหรือต่างชาติ ถ้าของเค้าดีผมก็ซื้อครับ

#20 By คนธรรมดา on 2008-02-15 12:35

อ่านการ์ตูนมาหลายปี การ์ตูนไทยเพื่อนเคยแนะนำ พอไปดู ซื้อไม่ลงจริงๆ เลยไม่มีซักเล่ม เอามาให้อ่านฟรี เห็นปกเห็นเส้น
"เอาคืนไปน่ะ เราจาวาดรูป ยังไม่อ่านอะ"

#21 By arana (124.121.49.177) on 2008-02-24 18:14

ผมว่าถ้าการ์ตูนสนุกใครๆเขาก็อยากกันทั้งนั้นละคับ ไม่เกี่ยวกับชาติหรอก อย่าง อภัยมณี ซาก้า ผมซื้อครบทุกเล่มอ่ะ เพราะว่ามันสนุก ภาพก็สวยมากอ่ะ ซื้อมาไม่ผิดหวัง

#22 By 55 (203.209.125.31) on 2008-04-08 21:03

อันนี้ก็เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับความเห็นของผมมีอยู่ว่า
-การตูนไทยที่เห็นว่านำวรรณคดีไทยเก่าๆมาเขียนนั้น นักเขียนแต่ละท่าน โดยเฉพาะที่ดันบังเอิญเขียนเรื่องเดียวกันในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ก็คงพยายามคิดโครงเรื่อง การดำเนินเรื่อง คาแรคเตอร์และวิธีนำเสนอที่น่าสนใจ และมีความเป็นตัวของตัวเองอยู่แล้วล่ะคับ เพราะเรื่องที่นำมาเขียนนั้น ส่วนใหญ่ก็เคยได้ยิน ได้อ่าน ได้รู้ผ่านหูผ่านตามาไม่มากก็น้อย ย่อมเป็นที่เพ่งเล็ง อยู่เป็นธรรมดาว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างมั้ย เปลี่ยนแล้วดีขึ้น น่าอ่านขึ้น ดีขึ้นหรือเลวลง เป็นไปได้นักเขียนการ์ตูนก็อยากเขียนโอริจินอลของตัวเองทั้งนั้นแหละครับ ไม่มีใครอยากเสี่ยงเขียนของเก่าให้เค้าเปรียบเทียบหรอกครับ แต่เพราะค่าครองชีพ ช่องทางการทำมาหากิน การตลาด และอะไรต่อมิอะไรที่นักอ่านไม่สนใจ ไม่ได้รับรู้ หรือว่าเห็นว่าไม่เกี่ยวกันชั้น ชั้นรู้แต่ว่าชั้นเสียเงินไปแล้ว ต้องได้ "ของดี ที่เป็นมาตราฐานที่ชั้นยอมรับได้" อยู่เสมอ และตลอดไป คงต้องบอกว่า การ์ตูนเป็นของ Mass Product ที่ผ่านการคิด ความพยายาม และความรัก (อย่างน้อยก็รักในงานเขียน) อาจจะถูกใจคนอ่าน อ่านแล้วได้ข้อคิดที่นำไปใช้ในชีวิตจริงได้ สนุกมากอ่านแล้วครั่งใคร้ อ่านแล้วสนุกดี อ่านแล้วโอเคนะ อ่านแล้วชอบคาร์แรคเตอร์ อ่านแล้วเฉยๆ หรือว่าอ่านแล้วอยากได้เงินคืน มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อผลงาน เหมือนกับภาพแอ๊พสแทรค คนดูแล้ว โอ้ ภาพนี้สื่อความหมายได้ดีเยี่ยม ภาพนี้สีสวยดีนะ ภาพนี้ใช้เทคนิคได้ดี ภาพนี้ฝีแปรงสนุกเร้าใจ หรือว่าภาพนี้ไอ้คนเขียนมันเขียนอะไรวะดูไม่รู้เรื่อง ลูกตูยังวาดดีกว่ามันเลย ประมาณนี้แหละครับ

-นักเขียนบางท่านเรียนด้านวาดเขียนมาโดยตรง จบจากเพาะช่าง บางท่านเรียนมาในสายอื่นแต่รักในการวาดการ์ตูนก็ผันตัวเองมาเขียนการตูน บางท่านก็ไม่เคยเรียนมาเลย อาศัยเป็นลูกมือนักเขียนมืออาชีพ ค่าแรงกระจิบกระจอก พอแค่ค่ารถค่าอาหารเลี้ยงได้แค่ตัวเองคนเดียวเท่านั้น บางท่านมีฐานะที่บ้านมีกิจการใหญ่โตไม่เดือดร้อน จึงมีเวลาฝึกตามใจต้องการ ทั้งหมดทำงานด้วยใจรัก ค่าตอบแทนบางท่านได้เป็นเงินเดือน ทางท่านได้เป็นค่าต้นฉบับ จะเห็นว่านักเขียนบ้านเรานั้นมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน นักเขียนหลายท่านเขียนภาพอย่างเซียนแต่เล่าเรื่องได้แค่อ่านแล้วเฉยๆ บางท่านเล่าเรื่องสนุกมาก การจัดวางองค์ประกอบทำได้ดี แต่ฝีมือการวาดยังอ่อนเพราะไม่ได้เรียนมาทางนี้โดยตรง ผมเองยอมรับเลยว่าตนเองยังวาดภาพได้ไม่ดีนัก เล่าเรื่องก็ยังไม่เก่ง แต่เคยมีโอกาสได้ลงงานในนิตยสารการ์ตูนมาบ้างแล้ว แต่สำนักพิมพ์นั้นก็ปิดตัวลงเพราะเหตุผลจากการตลาด
สิ่งที่ผมร่ายยาวมาจนถึงตรงนี้ ที่อยากจะบอกคือ ถ้ามีโอกาส มีตังกินหนมเป็นร้อยๆ ไม่เดือดร้อนขัดสน ไม่ต้องทำงานพิเศษถึงจะมีตังซื้อหนังสือการ์ตูนล่ะก็ กรุณาซื้อการ์ตูนไทยมาอ่านเถอะครับ ถึงงานมันอาจจะไม่ได้ถูกตาต้องใจมันซะทุกเรื่อง แต่อย่างน้อยก็เป็นการสนับสนุนนักเขียนและสำนักพิมพ์ ให้เค้าได้ยืนหยัดอย่างมั่นคง ซึ่งมันจะมีความหมายต่อนักอ่าน นักวาดในรุ่นต่อๆไป ให้เค้าเหล่านั้นได้สานฝันของคนในรุ่นเราและตัวของเขาเอง "ให้การ์ตูนไม่ใช่เพียง งานอดิเรกที่ทำเงินไม่ได้ เลี้ยงตัวเองยังลำบากเลย" ของเมืองไทยอีกต่อไปครับ

จากใจ นักเขียนการ์ตูนฝีมืออ่อนหัด

#23 By Dr.Wan Ta Leng (125.25.100.17) on 2008-04-13 23:03

ทุกอย่างต้องมีก้าวแรก สำหรับการ์ตูนไทยก็เช่นเดียวกัน กว่าจะเป็นสุดยอดได้นั้นก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ในเมื่อใจรักแล้ว อดทน และหมั่นฝึกฝนเข้าไว้สักวันจะเป็นวันของเรา

ไม่จำเป็นต้องพูดว่า "การ์ตูนไทยต้องช่วยกันสนับสนุน" (รวมถึงสื่ออื่นๆด้วย เช่นภาพยนตร์ ) ถ้าคุณสมบัติครบถ้วนตามที่คนซื้อต้องการ เขาก็จะตัดสินใจเองว่าจะบริโภคมั้ย แรงสนับสนุนต้องมาพร้อมกับการพัฒนาฝีมือด้วย
อย่าหมดกำลังใจนะ นักวาดทั้งหลาย เหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องปกติของการเริ่มต้น
ถือว่า คำติ เป็นอีกขั้นของบันไดสู่ความสำเร็จ
อย่าท้อแท้กับมันเลย

#24 By (58.9.44.160) on 2008-04-18 10:28

ครับ การ์ตูน ไทย ยังไงก็ซื้อครับ

#25 By การ์ตูน (125.27.113.98) on 2008-05-02 01:29

ระยะเวลามันต่างกันเยอะนะคะ ญี่ปุ่นเขาเริ่มมานานมากกกแล้ว เราเริ่มจริงจังไม่กี่10ปีนี้เอง แต่จะให้กลับไปวาดอย่างฟูจิโกะfฟูจิโอะก็ไม่ไหวน้า(แต่เรื่องเยื่ยมอ่านสนุก) ที่สำคัญทำไมฮิคุเห็นคนเก่งๆเยอะแยะเลย แบบว่าลงสีสวยเทพ ภาพก็งามไม่แพ้การ์ตูนญี่ปุ่น แต่ส่วนมากเขาไปทำงานเมืองนอกกันอ่ะคะ เมืองไทยรายได้มันไม่ค่อยดี แถมหาโอกาศดังค่อนข้างยากส์ด้วย

ป.ล.ลองไปซื้อcomic cludแฟนตาซีของบงกชมาอ่านดูนะคะ สนุกทีเดียว เส้นก็ถือว่างาม โดยเฉพาะblueเรื่องสุดท้ายประทับใจมาก ถ้าทำเป็นตอนยาวๆมีคุณภาพ เราจะซื้อมาเก็บทุกเล่มเลย เล่ม60บ. คุ้มค่ะ
ค่ะสำหรับเราที่หลงเข้ามาแล้วลองอ่านที่ท่านเขียนไว้ เราว่ามันก็จริงนะคะ แต่เราจะอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นซะส่วนใหญ่ แต่หลังๆมานี้เราลองเอาการ์ตูนเรื่อง 'มีดที่13'แล้วก็เรื่อง'อภัยมณีซาก้า' มาอ่าน แล้วรู้สึกว่า อาฮะคนไทยก็ทำการ์ตูนสนุกได้ แม้ว่าตอนแรกๆจะเรียกได้ว่าเนื้อเรื่องหลวมถึงขั้นเห่ยเลยก็ว่าได้

อย่างว่านั่นแหละค่ะเราว่ามันก็เป้นบางเรื่องใช่มะ ยังไงก่อนที่จะซื้อหรืออุดหนุนเราก็มีทางเลือกไม่ใช่เหรอ อย่างร้านเช่าหนังสือการ์ตูนก็มีเยอะมาก ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อก็ลองเช่ามาอ่านดูก่อนสักเล่มสองเล่ม ถ้ามันไม่ดีก็ไต้องซื้อเราว่าวิธีนี้ดีที่สุดแล้วล่ะค่ะ(สำหรับเราด้วนคนนึงเหอๆ)

#27 By khowphun_nira (58.137.54.133) on 2008-05-25 01:08